danh mục

video clip



Quảng cáo Quảng cáo Quảng cáo Quảng cáo Quảng cáo Quảng cáo

Thống kê

  Lượt truy cập: 3798135

Hành Trình Về Nguồn - 15/09/2023

15/09/2023

Hành trình về nguồn

“Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác”

và “Khu Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác Cần Giờ”

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng “Uống nước nhớ nguồn” và để nâng cao trách nhiệm và vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh xương máu vì Tổ quốc để đất nước ta có nền độc lập như ngày nay. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/07/1947-27/07/2023), Chi bộ - Chi đoàn Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm  tổ chức hoạt động sinh hoạt chi đoàn chủ điểm: Hành trình về nguồn tại “Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác” và “Khu Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác Cần Giờ”.

Điểm đến đầu tiên là “Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác”, các thành viên trong Chi bộ - Chi đoàn Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm nghiêng mình, cúi đầu thành kính dâng hương và dâng hoa cho các anh hùng liệt sĩ. Tại đây, mọi người đã được nghe cán bộ quản lý kể về cuộc đấu tranh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại chiến khu Rừng Sác và những trận chiến khốc liệt đã diễn ra tại nơi đây.

 

Điểm đến tiếp theo, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa và tham quan tại Chiến khu đặc công Rừng Sác, huyện Cần Giờ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước,với địa thế đặc thù hiểm trở, Rừng Sác trở thành một "đầm lầy tử địa" nằm sát "sân sau" thủ phủ Việt Nam cộng hòa, có địa bàn chiến lược rất quan trọng, là bàn đạp hiểm yếu tấn công vào sào nguyệt đầu não của Mỹ - ngụy tại Sài Gòn từ hướng đông nam. Chính vì vậy, chính quyền Sài Gòn - Mỹ ngụy đặc biệt quan tâm, liên tục tung quân càn quét. Trước sự ngông cuồng của địch và để thực hiện nhiệm vụ cách mạng, Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác anh hùng ra đời(1966-1975). Dù chiến đấu trong điều kiện vô cùng gian khổ, Đoàn 10 kiên cường bám trụ đứng vững trên thế trận phòng ngự và tạo thế chủ động tiến công, đánh sâu vào bến cảng, kho tàng hậu cứ địch theo mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Miềnvà cấp trên. Trong số hàng trăm trận đánh, có những trận đánh đi vào lịch sử của quân đội và lực lượng vũ trang Thành phố Hồ Chí Minh điển hình là trận đánh chìm tàu Victory trọng tải 10.000 tấn, chở 100 xe tăng thiết giáp, 2 máy bay, 20 tấn lương thực, thực phẩm cùng khí giới chìm xuống lòng sông. Bên cạnh đó, Đoàn 10 cũng xây dựngphong trào cách mạng địa phương, hướng dẫn nhân dân trong các ấp chiến lược đấu tranh với địch, xây dựng cơ sở cách mạng trong vùng địch tạm chiếm, phát triển chiến tranh du kích phá thế kìm kẹp của địch, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của toàn dân tộc.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đã vượt lên chính mình, biết dựa vào dân xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng tư tưởng kiên định vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng để chiến thắng kẻ thù, truyền thống của đơn vị: “Rừng Sác là nhà, bến cảng, kho tàng là trận địa, sông Lòng Tàu là quyết chiến điểm – có lệnh là đánh – hoàn cảnh nào cũng đánh – đã đánh là thắng”. Truyền thống ấy như một bài ca ra trận, theo người chiến sĩ đặc công xung trận và làm nên những chiến tích oai hùng.

IMG_256

 

 

Sau giải phóng, vào ngày 21/1/2000,UNESCO đã công nhận Rừng Sác là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn.

Ngày 15/12/2004, căn cứ Rừng Sác được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia và nơi đây trở thành điểm du lịch tìm hiểu lịch sử của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

                                                                       

                                                                                      

Thái Thị Thu Thảo